วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

6 เดือนข้างหน้านี้ 3G ครอบคลุมแน่นอน

ใครได้ดู เรื่องเด่นเย็นนี้ก็คงจะทราบข่าวกันแล้วว่า TOT จะรับเป็นผู้ลงทุนติดตั้งเสาสัญญาณ 3G เองทั้งหมด โดยให้ผู้บริการมือถือค่ายต่างๆนั้นมาเช่าซื้อเพื่อนำไปทำการตลาดแข่งขันกัน เอง ซึ่งคาดกันว่าในอีก 6 เดือนข้างหน้าประเทศไทยจะมี 3G ใช้กันอย่างเต็มตัว

หลังนั่งเก้าอี้ รมต.ไอซีทีมาได้เดือนเศษ แม้ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งหมาดๆ "มั่น พัธโนทัย" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดใจอีกว่า ไม่เพียงไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจมานั่งเก้าอี้นี้ ยังไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราวอะไรเกี่ยวกับเทคโนโลยี ขนาดอินเทอร์เน็ตก็ใช้ไม่เป็น แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะทำงานไม่ได้เพราะถนัดเรื่องการบริหารจัดการ

เกือบ โดนค่อนขอดอยู่แล้วเชียวว่า ถ้ามีใครจัดอันดับ รมต.โลกลืมอาจติดโผกับเขาด้วย ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (21 มี.ค.2551) หลังเชิญผู้บริหารระดับสูงทั้งภาครัฐและเอกชนทั้ง บมจ.ทีโอที, กสท โทรคมนาคม และ 3 ค่ายยักษ์มือถือ "เอไอเอส-ดีแทค และทรูมูฟ" มาหารือร่วมกัน เพียงไม่กี่อึดใจก็ออกมาประกาศเสียงดังฟังชัดได้ว่า ไม่เกิน 1 ปีข้างหน้า ประชาชนไทยจะมีโอกาสได้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ 3 จี !!!

"ทุกฝ่าย เห็นพ้องต้องกันว่า ถ้าไม่รีบเปิดบริการ 3G ไทยจะล้าหลังประเทศอื่น ไม่ใช่การทำตามแฟชั่น แต่เป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่จะนำความเจริญและการพัฒนาในทุกๆ ด้านไปสู่ชนบท ขอประกาศให้โลกรู้ว่า เราจะพัฒนา 3G เต็มรูปแบบใน 6-12 เดือน ซึ่งได้ถาม

ไป ยัง กทช.แล้วว่าทุกค่ายทำได้ ขอให้กระทรวงไอซีทีสนับสนุน จึงหารือกับทีโอที, กสท และเอกชน ซึ่งทุกฝ่ายเห็นด้วยที่จะลืมเรื่องบาดหมางเดิมไว้ก่อน และจะจับมือกันรีบเร่งให้มี 3G โดยเร็วด้วย"

โดยการอัพเกรดโครงข่ายเดิมบนความถี่เดิม ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า HSPA หรือ high-speed packet access

"วิเชียร เมฆตระการ" กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสสามารถพัฒนาโครงข่ายเพื่อให้บริการ 3G ได้ทันที โดยขณะนี้ได้รับใบอนุญาตนำเข้าอุปกรณ์มาปรับปรุงโครงข่ายบนคลื่น 900 MHz เดิมที่บริษัทให้บริการอยู่แล้ว

"ที่ผ่านมามีความคิดจะทำอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากต้องให้เจ้าของสัมปทานเห็นชอบด้วย และขอใบอนุญาตให้ จริงๆ ตั้งใจจะขอใบอนุญาตให้บริการ 3จีของ กทช.เลย แต่ไม่รู้ว่าต้องรอถึงเมื่อไร ส่วนการลงทุนในครั้งนี้เมื่อทำบนคลื่นความถี่เดิมก็ใช้เงื่อนไขตามสัญญา สัมปทานเดิม และคาดว่าจะคุ้มทุนแบบเดิมๆ"

ทั้งนี้เอไอเอสได้สั่งนำเข้าอุปกรณ์แล้ว และมั่นใจว่าจะเปิดทดลองให้บริการได้ใน 6 เดือนแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts with Thumbnails