วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

3G Thailand มันเรื่องอะไรกันแน่ ?


ขอวิจารณ์เรื่อง 3G Thailand หน่อยนะครับ ต้องบอกก่อนนะครับว่าครั้งแรกที่ผมได้รับข่าวสารต่างๆนานามา ผมชอบเรื่องนี้มากและติดตามมาโดยตลอด (ขอขอบคุณ Blognone กับข้อมูลดีๆ) ผมเห็นมีคนต่อว่า กสท. มากมายเลยครับ อีกทั้งยังต่อว่าทาง TOT กับ CAT อีกว่าไม่ควรมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยอ้างว่าเป็นแมวนอนกิน ประเทศชาติไม่ได้พัฒนา ประเทศอื่นไปถึงไหนต่อไหนแล้ว เวียดนามมี 3G ใช้แล้ว แต่หากพิจารณาดีๆแล้วนะครับ(ลองเปิดใจหน่อยนะ) ข้อมูลที่ท่านได้นั้นเชื่อได้แล้วหรอ แล้วทำไม กทช. ยื่นทำการประมูลแล้วโดนศาลคุ้มครองไม่ให้มีการประมูล ทุกๆเรื่องมันสะกิดใจผมอย่างแรงว่า ใครถูก ใครผิดกันแน่

เข้าใจผิดที่ 1 ประเทศเรายังไม่มี 3G ยังงั้นหรอ ? แล้วที่เสียบ Air card แล้วก็โปรโมชั่น 3G ของค่ายมือถือต่างๆที่เห็นคืออะไรไม่ทราบครับ ประเทศเรามีแล้วแต่ยังไม่ครอบคลุมทุกจังหวัดต่างหาก แล้วถามหน่อยหากท่านจะโทรชวนแม่ไปกินข้าวจำเป็นไหมที่จะต้อง VDO Call เสียค่าโทรแพงๆ แค่เสียงยังไม่พออีกหรอ

ใครเป็นคนไทยยกมือขึ้นครับ ? แล้วอยากเห็นประเทศเจริญไหม แล้วเจริญไม่เจริญมันเกี่ยวอะไรกับ 3G ครับ ถามหน่อยว่าถ้ามี 3G ทั้งประเทศจริงๆแล้วเราจะเรียกตัวเองว่าประเทศที่พัฒนาแล้วยังงั้นหรอ ? ขอบอกก่อนนะครับบริษัทที่เข้าร่วมการประมูลนั้นเป็นบริษัทเอกชน นั้นคือเสียแต่ ภาษี ให้ประเทศส่วนกำไรที่ได้จากการโทรทั้งประเทศนั้นเป็นของเค้าทั้งหมด เรียกว่ารวยแล้วรวยอีก ส่วน TOT ที่โดนว่านั้นเป็นรัฐวิสาหกิจ นั้นคือมีหุ้นของรัฐบาลอยู่เกิดครึ่ง เงินเข้าชาติครับ แล้วเราจะสนับสนุนให้มีการประมูลเพื่อ ? ที่บอกว่าหากเกิดการแข่งขันแล้วเราจะได้ของถูกและดี เรื่องดีตัดไปเพราะ 3G มาตรฐานเดียวกันนิหว่า ราคานั้นต้องประมูลสู้เท่านั้นหรอ ? ผิดถนัดครับ การประมูลทำเพื่อเลือกเจ้าที่ให้ราคาดีที่สุดไม่ใช่หรอครับ อย่างผมจะหาผู้รับเหมาก่อสร้าง ใครประมูลราคาต่ำสุดผมก็เลือกเขา เจ้าอื่นจะมาทำด้วยไม่ได้ครับ สรุปได้เลยว่า ประมูล = ผูกขาด

บางคนพูดยังกะตัวเองมีมือถือ iPhone 4 ที่พร้อมจะใช้บริการ 3G ใจจะขาด แต่ต้องมารอประเทศชาติ ว่ากันไปเนอะ ผมสังเกตนะ ว่าคนที่ด่าทั้งหลายเนี้ย ใช้มือถือเพื่อโทรเข้าโทรออก เท่านั้นไม่ใช้ 3G เล่น facebook หรือตรวจสอบราคาหุ้น หรือรับข่าวสารต่างๆ ทันโลกทันเหตุการณ์ ถ้าจะดู youtube เล่นคอมเลยปะ ง่ายกว่าเยอะ

อีกเรื่องหนึ่งท่านๆลองไป search ดูนะครับว่าบริษัทเอกชนที่มาขอประมูลนั้น ใครนั่งบัลลังก์ สูงสุด อย่าให้พูดนามสกุลเลยเดียวตกใจกันหมด เอาเป็นว่า กทช. ยื่นประมูลโดยไม่มีคณะกรรมการร่วมตามที่กฎหมายกำหนดจึงเริ่มประมูลไม่ได้ แล้วนั้นคือการทำผิดกฎหมายไม่ใช่หรอครับ ศาลเลยคุ้มครอง ถ้ามีคนมาขโมยของทั้งบ้านท่าน แล้วศาลไม่คุ้มครองอะไรเลยท่านจะโกรธไหม ทำผิดต้องยอมและว่ากันไป อย่าเอาชาติมาเกี่ยวสิ

ทางออกมีทางเดียวคือการแปลงสัมปทานให้เป็นของรัฐ แล้วให้เอกชนเช่า เพื่อไปทำการตลาดเอง ส่วนการลงทุน TOT จะเป็นผู้ติดตั้งเสาสัญญาณ โดยคาดว่าอีก 6 เดือนจะเสร็จสิ้นแล้วชาวไทยได้ใช้ 3G เต็มรูปแบบแน่ๆครับ

ทั้งหมดผมได้จากการค้นคว้ามาตลอด หากมีประเด็นไหนที่ผิดพลาดไปขอให้ Comment ได้เลยครับ ถ้าผมกล่าวผิดจะแก้ไขให้ แต่มันต้องอยู่บนความมีเหตุผลนะครับ

1 ความคิดเห็น:

Related Posts with Thumbnails